Mindset - Không theo lối mòn

Jonathan Patient và Arthur vừa là chủ tớ vừa là hai người bạn đồng hành mỗi ngày. Mỗi sáng, Jonathan ngồi hàng ghế phía sau chiếc limousine sang trọng và Arthur là người đưa ông đến công ty mỗi ngày.


Trong một lần bắt gặp Arthur ăn chiếc Hamburger trước buổi trưa, Jonathan nhắc nhở.

  • Arthur, anh lại ăn kẹo nữa rồi!
  • Kẹo ư? - Arthur hơi lúng túng. Tôi đang ăn Hamburger đấy chứ. Tôi còn không nhớ lần cuối mình ăn kẹo là vào khi nào nữa.
  • Tôi biết anh không ăn kẹo nhưng tôi vừa mất cả buổi sáng với những kẻ thích ăn kẻo ngay nên tôi hơi thất vọng khi thấy anh cũng đang ăn.
  • Vậy kẹo thì có liên quan gì hả ông?

Đừng nóng vội
***
Năm tôi 4 tuổi cũng là lúc cha tôi đang theo học để lấy bằng thạc sĩ tại Đại học Standford. Nhờ đang trong độ tuổi phù hợp mà tôi tình cờ được tham gia vào một cuộc thử nghiệm do một trong những giáo sư hướng dẫn cha tôi tiến hanh. Thí nghiệm đó nghiên cứu về ảnh hưởng của sự trì hoãn lòng ham ở trở em lứa tuổi chưa đi học. Và sau này nó trở thành một thí nghiệm nổi tiếng.

Lần đó, những đứa trẻ bằng tuổi tôi lần lượt được đưa vào một căn phòng. Một người phụ nữ đến và đưa cho mỗi chúng tôi một viên kẹo. Trước khi rời khỏi phòng cô ấy còn dặn dò, trong vòng mười lăm phút, nếu chúng tôi không ăn viên kẹo đó thì khi quay lại cô sẽ thưởng thêm một viên kẹo nữa. 

Những viên kẹo ngọt đầy cám dỗ

  • Nghe đến đây, Arthur đăm chiêu:
    • Thỏa thuận đổi một lấy hai. Lãi gấp đôi.
      Bất kì đứa bé 4 tuổi nào cũng bị ảnh hưởng bởi lời đề nghị này.
    • Hẳn là vậy rồi! Nhưng mười lăm phút đó đối với một đứa trẻ 4 tuổi là một khoảng thời gian rất dài. Nhất là khi không có ai xung quanh ngăn cản thì việc cưỡng lại cám dỗ của viên kẹo đó thật là khó. - Jonathan nói.
    • Vậy ông có ăn nó không? - Arthur hỏi
    • Rất nhiều lần tôi muốn ăn nó đó chứ. Thậm chí tôi còn liếm nó một cái. Tôi đã rất khó khăn để nhịn không ăn viên kẹo đó. Tôi đã cố hát hò, nhảy múa - nghĩ ra tất cả những gì có thể làm để quên đi viên kẹo - và cuối cùng thì người phụ nữ cũng quay lại.
    • Vậy là cô ấy cho ông một viên kẹo nữa đúng không?
    • Có chứ đó là 2 viên kẹo ngon nhất mà tôi từng được ăn.
Cuộc thử nghiệm tập hợp gần 600 trẻ em và kết quả thật ấn tượng. Những đứa trẻ không ăn kẹo hoặc cố nhịn thèm trong 15 phút dài đằng đẵng đó sẽ học giỏi hơn, sống hòa thuận hơn và có khả năng xử lý tình huống hơn so với những trẻ ăn ngay viên kẹo sau khi người lớn rời khỏi phòng.

Mình có một trò chơi! Ví dụ giờ mình sẽ cho bạn 2 lựa chọn:

  1. Bạn sẽ nhận được 1 triệu $ ( dollar Mỹ ) ngay lập tức
  2. Bạn sẽ nhận được 1 $ và ngày hôm sau sẽ gấp đôi ngày hôm trước trong 30 ngày.
Nếu chọn xong rồi. Bạn hãy kéo xuống dưới cùng.

































Nếu bạn chọn phương án 1: bạn sẽ có 1 triệu $
Nhưng nếu bạn chọn phương án 2: bạn sẽ có > 500.000 $ (nửa tỷ $)



Nếu muốn có nhiều tiền hơn, bạn phải nhịn nhiều kẹo hơn.
Thay vì ăn dĩa cơm sườn tươi sốt giá 30.000VNĐ/bữa một dĩa, bạn có thể nấu ăn ở nhà giá 30.000VNĐ/ngày. Bạn tiết kiệm được 60.000VNĐ cho hai bữa tiếp theo. Tuy nhiên, 1 tuần bạn có thể ăn vài viên kẹo thỉnh thoảng để nuôi cái tôi.




Nhận xét